Vì sao Mỹ chậm viện trợ vũ khí cho Ukraine?

Những người theo dõi cuộc chiến Ukraine đều biết gói viện trợ bổ sung 61 tỷ $ của Mỹ đến với Ukraine là quá chậm, trước tình hình cấp bách trên chiến trường của Ukraine. Chẳng lẽ Mỹ không hiểu điều đó. Tất nhiên là họ thừa hiểu, chính vì hiểu nên họ mới chậm viện trợ. Tôi xin đưa ra ý kiến của mình dưới đây:

1. Mỹ nhìn về Ukraine?
Nếu Mỹ tài trợ cho Ukraine quá dễ dàng thì chính người Ukraine cũng sẽ không coi trọng những thứ mình được nhận. Họ sẽ coi đó là đương nhiên, từ đó không nâng niu, không tiết kiệm trong tác chiến, thậm chí các tướng sĩ tham ô có thể tuồn ra ngoài bán ở chợ đen. Mỹ cũng cần vũ khi lo cho an ninh của mình và nhiều đối tác đồng minh của Mỹ.

Nếu Mỹ viện trợ quá hào phóng với Ukraine thì châu Âu sẽ thấy mình không có nhiều việc ở đó, mặc dù Ukraine là vấn đề an ninh của châu Âu nhiều hơn là của Mỹ. Tất nhiên, tương ứng với tài trợ vũ khí cho Ukraine là các lợi ích của Mỹ trên nhiều góc độ: uy tín, hình ảnh, tiếng nói, xả miễn phí các vũ khí hết hạn, thử nghiệm và quảng cáo vũ khí mới.

2. Mỹ nhìn về Nga?
Dù chuyện gì xảy ra chúng ta cũng không thể thay đổi được thực tế là Mỹ và Nga là hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới. Chiến tranh hạt nhân trực tiếp giữa hai quốc gia này có thể dẫn tới thế giới diệt vong. Do vậy, trên chiến trường phi hạt nhân, Mỹ cũng không muốn chọc giận Nga một cách thái quá hay làm cho Nga quá mất mặt.

Vậy nên, Mỹ sẽ chọn thời điểm và phương thức viện trợ cho Ukraine khi nước này đang thất thế sẽ phù hợp hơn. Hai lý do được cho là chính đáng khiến Mỹ viện trợ vũ khí cho Ukraine là: 1. Ukraine đang bị lép vế nghiệm trọng trên chiến trường, có thể dẫn đến mất đất đai. 2. Nga nhận được viện trợ vũ khí sát thương hiện đại từ nước khác.

Thay lời kết
Đến bây giờ có thể kết luận rằng, chiến tranh Ukraine là cuộc chiến ủy nhiệm, tôi tin rằng rất nhiều bên đang tìm được lợi ích của mình ở đây. Đặc biệt là các nhà tài phiệt của các nền công nghiệp quốc phòng được dịp để thử nghiệm và quảng bá vũ khí. Chủ quyền, sắc tộc, ý thức hệ, tôn giáo có lẽ tất cả đều đứng sau địa chính trị và địa kinh tế.

Giới thiệu Thành
Hòa khí sinh tài

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.