Niềm tin vụn vặt

Hiện nay người Việt Nam không chỉ mất niềm tin lớn vì chính quyền không thuyết phục được mọi người lý tưởng của mình là cao đẹp, mà người dân còn mất niềm tin vào nhau trong cuộc sống hàng ngày. Đất nước Việt Nam đang bị mất phương hướng vì không tìm ra được lý tưởng cao đẹp, mà người với người còn không tin nhau dẫn đến dân khí tản mát và nhân tâm ly tán.

1. Mất niềm tin nhỏ
Cụ thể như, đi mua xăng thì nghi bị đong thiếu; đi mua hoa quả thì nghi bị cân thiếu; đi sửa máy tính thì lo bị thay đồ rởm; đi sửa xe máy thì lo bị “luộc” đồ xịn. Chủ của các cửa hàng sửa chữa không chỉ lắp đồ rởm vào rồi bảo xịn, mà còn thay đồ xịn trong máy của khách hàng bằng đồ rởm của họ.

Đi mua thực phẩm thì nghi có chất bảo quản; vào nhà hàng ăn uống thì nghi bị đồ thiu thối; mua đồ may mặc thì nghi đồ rởm của Trung Quốc; vào ở nhà chung cư thì nghi xây dựng chất lượng kém, vữa trần rơi xuống đầu… Tất cả mọi mặt của cuộc sống đều có đồ đểu và người xấu làm người với người không tin vào nhau.

2. Niềm tin lớn cũng không còn
Góc độ lớn hơn, trong cách vận hành xã hội và nhà nước thì dân không tin cán bộ, cán bộ không tin dân; hàng xóm láng giềng không tin nhau, vào nhà là ngay lập tức khóa cửa; doanh nghiệp không tin các cơ quan nhà nước (thuế, hải quan, quản lý thị trường), các cơ quan nhà nước nhà nước không tin doanh nghiệp.

Tất nhiên, người xấu làm đồ đểu thì thời đại nào và xứ sở nào chả có, nhưng xấu và đểu nhiều đến mức phổ biến như hiện nay ở Việt Nam – từ bắc chí nam, từ miền xuôi lên miền ngược, từ thành thị về nông thôn – thì không phải thời đại nào và xứ sở nào cũng có. Nhìn lại các bài học cổ kim đông tây ta sẽ thấy, đây là tình trạng đáng báo động của đất nước Việt Nam.

3. Sống bằng niềm tin chỉ là câu châm biếm
Chúng ta không chỉ mất niềm tin lớn vì không có lý tưởng cao đẹp, mà còn mất cả những niềm tin nhỏ trong cuộc sống hàng ngày khi con người không còn tin nhau, con người không tin vào con người. Không tin nhau thì không sống chung với nhau được, không yêu thương nhau được. Đất nước Việt Nam hiện tại không phải là nơi đáng sống.

Chuyện “sống bằng niềm tin” một thời đã từng là hình mẫu, thì nay – với giới trẻ – đó chỉ là một câu nói đùa. Ngày trước vì đói kém đến mức cùng quẫn, người Việt Nam buộc phải sống thực dụng. Lối sống đó ăn sâu vào thói quen và lưu truyền đến ngày nay. Giới trẻ bị nhiễm lối sống này từ thế hệ đi trước, nên dù còn ít tuổi nhưng cũng đã sống rất thực dụng, chúng chỉ tin vào tiền, quần áo, điện thoại, xe cộ… Những thứ giá trị bên ngoài.

Thay lời kết 
Một đất nước phải có lý tưởng cao đẹp hợp thời đại, thì mới có được niềm tin son sắt. Có niềm tin thì mới có giáo dục niềm tin, thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau, những giá trị tốt đẹp được tiếp nối. Có niềm tin thì mới có ý chí, có ý chí thì mới có sức mạnh trong lời nói và hành động. Cho nên, Việt Nam hiện nay là một đất nước yếu, với toàn những lời nói suông, lòng vòng và sáo rỗng.

Giới thiệu Thành
Hòa khí sinh tài

One Response to Niềm tin vụn vặt

  1. tania says:

    Quá đúng, chẳng còn một chút niềm tin cả vào tương lai.

    Thích

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.