Kỳ thủ có cần xây dựng hành ảnh cá nhân?

Hình ảnh cá nhân thoạt nghe có vẻ to tát, kỳ thực đây chỉ là những kỳ danh hay đặc điểm nhận dạng mà mọi người đặt tên cho các kỳ thủ để nhanh chóng nhận ra kỳ thủ đó trong các câu chuyện liên quan. Ví dụ: anh Ba gà, anh Bốn ếch, anh Năm béo, anh Sáu gầy…

1. Giải thích nội hàm
Cờ giang hồ thoạt nghe có vẻ xa xôi, hiểm độc… Kỳ thực đây chỉ là môi trường cờ ở trong các quán nước hay ngoài vỉa hè, nơi mà các kỳ thủ không biết nhau nên vừa đánh vừa phải thăm dò lực cờ, không kiêng nể và luôn giành cho nhau những ngón đòn tàn độc nhất.

Cờ giang hồ có hai loại, cờ ăn tiền và cờ giao lưu. Cờ ăn tiền thì thường chơi bài bản, có đồng hồ và người xem ít được tham gia. Nhưng thực tế không phải lúc nào vậy, có nơi vẫn chơi cờ ăn tiền mà không có đồng hồ, người xem bên ngoài luận giải và nhắc nước đi.

Cờ giao lưu (không ăn tiền) thì lộn xộn và phức tạp hơn. Thế nhưng tồn tại được trong môi trường lộn xộn, phức tạp thế mới sướng. Không chơi cờ ăn tiền không phải là không có tiền, mà là người ta không thích chơi cờ ăn tiền dễ rơi vào hơn thua, cay cú, mất đoàn kết.

2. So sánh tương quan
Cờ chuyên nghiệp chia ra làm ba mảng là cờ chớp, cờ nhanh và cờ tiêu chuẩn. Cờ siêu chớp nằm trong phạm vi cờ chớp. Tương ứng với ba mảng này là các kỳ thủ có năng khiếu tương ứng, phù hợp với tính chất của từng loại. Sở trường của mỗi người là khác nhau.

Khi ra cờ giang hồ, nhất là cờ giao lưu đông người, thì tất cả các kỳ thủ ở ba mảng này đều chụm vào một “mâm” hết. Mâm là cách tôi gọi các bàn cờ mà cả người chơi và người xem có thể đến đến cả chục người. Trong môi trường đó rất lộn xộn và phức tạp.

Người cầm quân rất khó để tập trung suy nghĩ vì bị phân tâm bởi nhiều thứ, tiếng ồn do người xem phân tích, luận giải, mỗi người lại suy nghĩ một hướng. Người quen chơi cờ chớp thường nhìn ra nước đi cao điểm nhanh hơn, nên thường có ưu thế trong môi trường cờ này.

Tuy nhiên, vì nhìn nhanh nên họ thường chỉ nhìn được những nước tương đối cao điểm, chứ không nhìn được những nước cao điểm nhất. Đôi khi trong những hình cờ phức tạp có thể ẩn chứa những cạm bẫy hoặc nước phi đao sắc lẹm mà cần phải suy nghĩ sâu mới nhìn ra được.

3. Luận giải kỳ danh
Không phải cứ lực cờ cao là anh sẽ được mọi người trọng nể hay quý mến. Tức thắng thua một vài ván cờ, thậm chí một vài giải đấu không quyết định anh là ai. Mà thương hiệu cá nhân của mỗi kỳ thủ được xây dựng từ cách sống, cách đối nhân xử thế của kỳ thủ ấy.

Anh lực cờ cao mà hợm hĩnh, kiêu căng, hay dở giọng “giáo viên” là phần đông mọi người không thích. Ngược lại, anh lực cờ trung bình nhưng luôn khiêm tốn, cầu thị, giữ được sự tự chủ, điềm tĩnh khi chơi cờ, nói năng chừng mực, lịch sự thì đa số mọi người quý mến.

Có một số người có được hình ảnh trong làng cờ nên khi ra ngoài môi trường cờ giang hồ rất sợ thua, vì như thế sẽ bị mất hình ảnh. Do đó khi thua người ta thường tìm cách đổ lỗi cho ngoại cảnh, chứ không dám nhận là lỗi chủ quan của mình. Điều này không đẹp chút nào.

Nếu đã sợ thua thì đừng ra chơi ngoài cờ giang hồ, vì môi trường cờ giang hồ rất phức tạp, có nhiều người thuộc nhiều thành phần khác nhau, có những sở trường và sở đoản khác nhau, nên nếu quên mất mình mà thi đấu với sở trường của họ thì thất bại là chuyện bình thường.

4. Xây dựng hình ảnh
Kỳ thủ nếu muốn xây dựng hình ảnh của mình đẹp trong mắt mọi người ở ngoài môi trường cờ giang hồ, thì cần phải có nhận thức đúng đắn và sự chuẩn bị kĩ càng. Tiếp cận đúng mới đạt được mục đích. Cần chuẩn bị cho mỗi ngày ra chơi cờ như chuẩn bị cho các giải đấu.

Trước khi ra chơi cờ hàng ngày cần xác định rõ tình trạng sức khỏe của mình. Khi là người xem cần nói ít nhưng chất, khi nào thấy mình nói sai hai ba câu thì nên về, vì đã quá tải. Khi là người chơi cần làm chủ được ván cờ, nếu người xem quá đông thì không nên chơi quá ba ván.

Về cơ bản thì các ván cờ giao lưu ngoài quán nước vỉa hè thường diễn ra khoảng 10-15 phút. Tức phù hợp hơn với các kỳ thủ cờ nhanh. Kỳ thủ cờ chớp thường chiếm ưu thế nhưng đôi khi có thể ẩu. Kỳ thủ cờ tiêu chuẩn không phù hợp lắm nên hãy chấp nhận là mình có thể bị thất thế.

Thay lời kết
Hình ảnh cá nhân của các kỳ thủ ngoài môi trường cờ giang hồ quan trọng hay không quan trọng là do góc nhìn của mỗi người. Tuy nhiên, dù muốn hay không thì mọi người vẫn đặt cho mỗi kỳ thủ một kỳ danh để gọi. Trong nội hàm của kỳ danh đó là đặc điểm của các kỳ thủ. Vậy nên, hãy xây dựng cho mình một kỳ danh dễ mến.

Giới thiệu Thành
Hòa khí sinh tài

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.