Chân dung Tào Tháo

Hình ảnh bên dưới là chân dung của Tào Tháo, do trí tuệ nhân tạo (AI) dựng lên từ mẫu ADN thu được khi khai quật hầm mộ của ông. Chân dung khác xa với những diễn viên điện ảnh hóa thân thành Tào Tháo trong các phim điện ảnh hay phim truyền hình Trung Quốc.

Tào Tháo tên tự là Mạnh Đạt. Trong hai từ Mạnh Đạt, thì “mạnh” có nghĩa là bộp chộp, lỗ mãng… Và “đạt” có nghĩa là được, đặng, đắc… Người lỗ mãng mới đủ sự trơ trẽn để khống chế thiên tử và sai khiến chư hầu. Còn những người cầu toàn như Viên Thiệu, Viên Thuật hay Lưu Bị không làm được thế.

chan-dung-tao-thao

Nhìn lại lịch sử chưa bao giờ là việc dễ dàng. Đa số mọi người nhìn nhận Tào Tháo qua tiểu thuyết “Tam Quốc Diễn Nghĩa” của La Quán Trung và phim ảnh được dựng lên từ bộ tiểu thuyết này. Một số khác lại nghiên cứu các tác phẩm khác, rồi ghi nhận đại công của ông với bá tánh nước Ngụy khi đó, rồi thậm chí còn phong ông là anh hùng. Vậy rốt cuộc Tào Tháo là người như thế nào?

Hiện nay, chúng ta đã có thêm một bằng chứng khảo cổ thực địa (ADN), để trí tuệ nhân tạo phục dựng lại được chân dung Tào Tháo. Thiết nghĩ, điều này ảnh hưởng quan trọng đến việc đánh giá Tào Tháo, một nhân vật lịch sử của Trung Quốc được biết đến nhiều ở Việt Nam qua tác phẩm “Tam Quốc Diễn Nghĩa”. Tào Tháo là gian hùng hay anh hùng, cuộc tranh luận này có lẽ không bao giờ kết thúc.

Giới thiệu Thành
Hòa khí sinh tài

2 Responses to Chân dung Tào Tháo

  1. dggbbh says:

    Mẫu ADN trích góp từ người hiện đại lại được dùng để phục chế người cổ đại, so ra e có vẻ khập khễnh.

    Thích

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.